ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
 
TẾT VỚI TỤC CHƯNG HOA, TRÁI TRÊN BÀN THỜ

 

Ngoài những cành đào, cây mai hay chậu quất đặt bên dưới, cạnh bàn thờ thì trên bàn thờ thường đặt loài cây phát lộc hiện diện của sự sống. Các cụ chọn cây phát lộc cũng có ngụ ý vì đây là loài cây sống trong nước sạch nên có đời sống thanh tịnh, hợp với nơi thờ cúng trang nghiêm.

Vào thời điểm trước giờ giao thừa, mọi người thường đi chơi hay đi lễ chùa. Lúc về, trên tay mỗi người đều có cành lộc để cắm trên bàn thờ. Cành lộc có thể chỉ là nhánh cây xanh của bất cứ loại cây nào, miễn được xem là thanh nhã, sạch sẽ. Có người thay vì hái lộc, họ đã sắm sẵn đôi cây mía thật đẹp, lá xanh tươi.

Bên cạnh việc chọn cây còn có một số loài hoa cũng được dân gian chọn làm vật thờ cúng. Đối với người miền Bắc, hoa đào được xếp là loài hoa thượng đẳng. Cho nên, ngoài việc chơi đào cành thì cũng phải có bình hoa đào đặt lên bàn thờ trong mấy ngày Tết. Ngoài hoa đào, nhiều gia đình còn chọn hoa hải đường để thờ. Hoa này cũng có màu đỏ tươi thắm tượng trưng cho sự may mắn, hanh thông. ở miền Trung và miền Nam, người ta thường dùng hoa vạn thọ để đặt lên bàn thờ, đó cũng là điều ước mong sự trường thọ.

Theo truyền thống, đã thờ cây, thờ hoa thì cũng phải thờ quả, thế nên ban thờ ngày Tết bao giờ cũng có mâm ngũ quả. Thường thì trên mâm ngũ quả bày các loại: chuối, bưởi, cam, phật thủ, quýt, cũng có khi là thanh long, ổi... tùy theo sự tiện lợi và thích nghi của mỗi địa phương mà sự sắp xếp mâm ngũ quả có sự thay đổi, nhưng nhất thiết phải có đủ 5 loại quả. Tại sao phải chọn 5? Bởi số 5 trong quan niệm dân gian tượng trưng cho 5 yếu tố vận hành của vũ trụ tạo nên sự sống là Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ và tương ứng lần lượt với chúng là 5 màu: trắng, đen, xanh, đỏ, vàng. Năm yếu tố này do lưỡng nghi âm - dương sinh ra, mà âm - dương là cặp khởi nguyên của sự sống. Hoá ra, thờ mâm ngũ quả là thờ sự sống sinh sôi và trường cửu của tạo hoá. Dân gian còn chọn các thứ trái cây tức là những sản phẩm của nhà nông, ngụ ý tạ ơn trời đất bằng chính thành quả lao động do mình làm ra. ý nghĩa sâu xa là ở đó.

Đối với người miền Nam, mâm ngũ quả có hơi khác. Họ căn cứ vào quy luật liên tưởng ngữ âm nên thường chọn các thứ quả có tên gọi gợi lên sự ao ước như mãng cầu - sung - dừa - đu đủ - xoài có nghĩa là: “cầu - sung - vừa - đủ - xài’. Sung ở đây là sung túc, đầy đủ. Dù sao cũng không thể vượt qua con số 5 nguyên thuỷ trên.

Bảo Khanh (St)


ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

Góp ý kiến về Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục 2011- 2020
Cảm nhận về những di tích lịch sử tại TP.HCM
Những ghi nhận từ Hội nghị các Đoàn luật sư của các thành phố trên thế giới (WCBL) lần thứ 7
Thử nghiệm hệ thống cảnh báo sóng thần “made in VN”
Vi phạm quy định ATTP có thể bị phạt 100 triệu đồng
Xác định tài sản chung - riêng: Của anh, của em hay của chúng ta?
Cách tránh sét khi mưa dông
Khấp khởi với đề xuất miễn Thuế thu nhập cá nhân
Cai nghiện tập trung, lợi tiền, ích xã hội
Giá đất tính thuế sẽ ổn định trong 5 năm
   THÔNG TIN LIÊN HỆ

104 Nguyễn Đình Chiểu,
    Phường Đakao, Quận 1, Tp.HCM

+84 3822 2113 - 3829 5308

+84 8829 6437

hcmcbar@gmail.com

   HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
   THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

   LỊCH VIỆT NAM
   LIÊN KẾT WEBSITE


   SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1,472,663